Tin thông báo

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHOA TIẾNG ANH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, TẦM NHÌN 2030

04/01/2022

 

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHOA TIẾNG ANH

Khoa Tiếng Anh được thành lập theo Quyết định 481/TM-TCHC ngày 28/6/2007 của Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại. Khoa hoạt động với 4 đơn vị cấu thành gồm Bộ môn Lý thuyết tiếng Anh, Bộ môn Thực hành tiếng Anh và Bộ môn Dịch tiếng Anh cùng văn phòng Khoa.

Với quy mô nhân sự lớn (57 cán bộ giảng viên, trong đó có 48 giảng viên tham gia vào chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh), có bằng cấp chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy đại học (3 tiến sỹ, 54 thạc sỹ, 8 nghiên cứu sinh, 20 giảng viên chính, 22 giảng viên có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, 21 giảng viên có chứng chỉ chấm thi năng lực ngoại ngữ 6 bậc theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo), tuổi đời trẻ (trung bình 37 tuổi); với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết trong giảng dạy và nghiên cứu, Khoa Tiếng Anh đã, đang và sẽ có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng và nâng cao vị thế của Nhà trường.

Khoa Tiếng Anh được Nhà trường phân công các nhiệm vụ sau:

- Xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh (chuyên ngành Tiếng Anh thương mại); tham gia thực hiện chương trình đào tạo của tất cả các chuyên ngành và các hệ đào tạo trong trường;

- Nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào tổ chức giảng dạy và khảo thí tại các đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo và khảo thí.

- Xây dựng, quản lý, tổ chức thực hiện và tham gia thực hiện đánh giá năng lực Tiếng Anh cho các đối tượng trong và ngoài trường.

 

2. SỨ MẠNG, TẦM NHÌN, GIÁ TRỊ CỐT LÕI, QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN

Sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và quan điểm phát triển của Khoa Tiếng Anh được xây dựng dựa trên và nhằm mục đích hướng tới việc hiện thực hóa sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và mục tiêu phát triển của Trường Đại học Thương mại.

2.1. Sứ mạng

Khẳng định vị thế của Khoa với vai trò của một đơn vị đào tạo chuyên ngành có chất lượng, uy tín và bản sắc trong hệ thống giáo dục đại học khối ngành Ngôn ngữ Anh tại Việt Nam; tạo dựng môi trường và triết lý dạy và học năng động, sáng tạo để hỗ trợ người học khai phá tiềm năng và phát triển bản thân một cách toàn diện; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, khảo thí và đảm bảo chất lượng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội”

2.2. Tầm nhìn

Xây dựng Khoa Tiếng Anh trở thành một đơn vị đào tạo chuyên ngành có uy tín, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, năng động, sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế; phấn đấu trở thành một cơ sở nghiên cứu khoa học và khảo thí có uy tín trong khối ngành Ngôn ngữ Anh, góp phần thực hiện sứ mạng và tầm nhìn của trường Đại học Thương mại

3. 2.3. Giá trị cốt lõi

Kết nối - Sáng tạo - Phát triển

- Kết nối nhằm tạo dựng một hệ sinh thái có tính thúc đẩy, mở ra cho người học nhiều cơ hội hơn trong học tập và tìm kiếm việc làm.

- Truyền cảm hứng giúp người học hình thành tư duy độc lập, sáng tạo và khát vọng vươn lên để khẳng định bản thân.

- Phát triển chất lượng đội ngũ và chương trình đào tạo nhằm tối ưu hóa giá trị mang lại cho người học.

2.4. Quan điểm phát triển

Phát triển bền vững dựa trên nền tảng chất lượng của hoạt động đào tạo được cấu thành từ các yếu tố như nguồn nhân lực, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất nhằm hiện thực hóa mục tiêu giáo dục đại học của quốc gia nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” và giá trị cốt lõi của Trường Đại học Thương mại “Truyền thống, Trách nhiệm, Sáng tạo”, góp phần khẳng định uy tín và thương hiệu của nhà trường.

 

2. PHÂN TÍCH BỐI CẢNH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

2.1. Bối cảnh phát triển và tác động

- Sự phát triển của nền kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hóa làm tăng nhu cầu học tập, tạo ra nhiều cơ hội cho các trường đại học; tuy nhiên sự đa dạng của các loại hình đào tạo đồng thời gây ra không ít thách thức đối với các trường đại học.

- Sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, khiến hoạt động giáo dục đại học không còn bị giới hạn bởi không gian, thời gian, do đó dẫn đến nhiều thay đổi trong phương thức hoạt động của trường đại học;

2.2. Đánh giá thực trạng

a) Điểm mạnh

- Nguồn nhân lực: Số lượng giảng viên lớn, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy đại học; đội ngũ nhân lực có sự cải thiện về cả số lượng và chất lượng trong 5 năm gần đây.

- Chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo có bản sắc được xây dựng dựa trên thế mạnh đặc thù của Trường, được xã hội thừa nhận và đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

  - Số lượng tuyển sinh: số lượng thí sinh ổn định, điểm tuyển sinh tương đối cao so với các trường đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh. Hiện tại, số lượng sinh viên trình độ đại học đang theo học tại Khoa là 1000 sinh viên.

- Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên: hoạt động công bố khoa học được đẩy mạnh, thể hiện ở sự gia tăng số lượng các bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học, kỷ yếu hội thảo quốc gia, quốc tế chuyên ngành uy tín trong và ngoài nước và đề tài nghiên cứu khoa học trong 5 năm gần đây.

- Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên: Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cải thiện về cả số lượng và chất lượng trong những năm gần đây; nghiên cứu khoa học đã trở thành hoạt động thu hút nhiều người học.

- Tinh thần cộng đồng: Đội ngũ cán bộ giảng viên đoàn kết, trách nhiệm và nhiệt huyết; đội ngũ sinh viên sáng tạo và năng động gắn kết nhằm gia tăng giá trị cho hoạt động giảng dạy và học tập.

b) Điểm yếu

- Kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học chưa được khai thác tối đa. Nhiều đề tài nghiên cứu chưa được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

- Cơ cấu đội ngũ theo trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, độ tuổi chưa đảm bảo cân bằng. Cơ cấu đội ngũ có trình độ cao còn ở mức khiêm tốn.

Chưa tạo dựng và phát huy hiệu quả được các mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau.

- Nguồn học liệu, và tài liệu giáo trình liên quan đến chương trình đào tạo của Khoa chưa phong phú.

- Chưa hình thành và có những nhóm nghiên cứu mạnh trong Khoa.

c) Cơ hội

- Uy tín và thương hiệu của Trường Đại học Thương mại ngày càng được khẳng định trong hệ thống giáo dục đại học trong nước và khu vực;

- Điều kiện cơ sở vật chất, các nguồn lực về đội ngũ, tài chính…ngày càng được cải thiện, tạo động lực làm việc tốt cho cán bộ viên chức.

- Nhu cầu xã hội về đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng tiếng Anh nói chung và tiếng Anh thương mại nói riêng ngày càng cao.

d) Thách thức

- Hội nhập quốc tế trong giáo dục, đào tạo sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh về chất lượng đào tạo, nguồn tuyển sinh, giảng viên trình độ cao.

- Ngày càng nhiều trường đại học mở chương trình đào tạo cử nhân tiếng Anh, do đó áp lực về nguồn tuyển sinh ngày càng lớn.

3. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN  GIAI ĐOẠN 2021 – 2025, TẦM NHÌN 2030

3.1. Mục tiêu phát triển giai đoạn 2021-2025

Mục tiêu chung:

Đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao, từng bước đáp ứng theo chuẩn khu vực và quốc tế, đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của xã hội;

Mục tiêu cụ thể:

- Phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đảm bảo phẩm chất và năng lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo;

- Đổi mới chương trình đào tạo chuyên ngành Tiếng Anh thương mại theo hướng cập nhật, linh hoạt và có độ mở nhằm hỗ trợ quá trình thụ đắc tri thức và nâng cao kỹ năng của người học; đổi mới phương thức giảng dạy các học phần tiếng Anh cho các ngành đào tạo khác trong trường;

- Nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên; gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo;

- Phát triển quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước và cộng đồng doanh nghiệp nhằm phát triển một hệ sinh thái hướng nhằm tạo dựng một môi trường sáng tạo hỗ trợ người học phát triển toàn diện.

3.2. .Tầm nhìn 2030

Thực hiện sứ mạng xây dựng Trường Đại học Thương mại là trường đại học công lập, tự chủ, đa ngành; có thế mạnh và uy tín cao trong đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Mở chuyên ngành đào tạo mới (biên – phiên dịch tiếng Anh thương mại) thuộc ngành Ngôn ngữ Anh nhằm đa dạng hóa các cung ứng giáo dục – đào tạo cho xã hội;

- Xây dựng Khoa Tiếng Anh trở thành một đơn vị đào tạo, khảo thí và nghiên cứu khoa học có chất lượng uy tín.

4. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ

a) Phát triển đội ngũ

- Có kế hoạch và chính sách khuyến khích giảng viên đi học nghiên cứu sinh, đạt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 10 tiến sĩ và 10 nghiên cứu sinh;

- Có kế hoạch và chính sách khuyến khích giảng viên tham gia các khóa đào tạo về phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học ngắn hạn, dài hạn ở trong và ngoài nước;

- Có kế hoạch và chính sách khuyến khích giảng viên trẻ thi lấy các chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế và chứng chỉ khảo thí;

- Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả cao trong đơn vị.

b) Tổ chức đào tạo

Phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO, đáp ứng kịp thời đối với giảng dạy chất lượng cao;

- Tập trung đào tạo kỹ năng mềm và kỹ năng thực hành chuyên sâu cho người học;

- Nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng phương pháp giảng dạy mới, kiến thức mới, các hướng nghiên cứu mới;

- Tăng cường hợp tác, liên kết dưới nhiều hình thức và hoạt động đào tạo với các đơn vị, tổ chức, các cơ sở đào tạo khác trong và ngoài nước.

- Xây dựng môi trường dạy học thân thiện nhằm khuyến khích phát triển năng lực của người học.

c) Hợp tác và nghiên cứu khoa học

- Phát triển các nhóm nghiên cứu, đào tạo chuyên sâu trong đơn vị nhằm tăng cường trao đổi học thuật và năng lực nghiên cứu;

- Hướng các hoạt động nghiên cứu khoa học vào hoạt động dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; 

- Tăng cường tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, chuyên đề ở các cấp nhằm tạo diễn đàn giúp giảng viên, người học trao đổi, học hỏi nhằm nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu.

4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Chiến lược phát triển Khoa Tiếng Anh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 được phổ biến đến toàn bộ cán bộ giảng viên và người học; được tích hợp vào kế hoạch năm học của mỗi đơn vị và cá nhân trong Khoa; được đánh giá hàng năm nhằm làm cơ sở cho việc thực hiện và điều chỉnh chiến lược nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra một cách hiệu quả.

                                                            Hà nội, ngày 1 tháng 5 năm 2021

                                                                            Trưởng khoa

                                                                TS. Nguyễn Thị Lan Phương