HỘI NGHỊ, HỘI THẢO KHOA HỌC

Hội thảo, Hội nghị Khoa học năm học 2020-2021

16/08/2022
Những năm gần đây, xu hướng hợp tác và liên kết quốc tế trong đào tạo đại học ngày càng mạnh mẽ. Hoạt động hợp tác không chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu nguyên vẹn một chương trình đào tạo mà đã mở ra nhiều phương thức linh hoạt với mục đích tạo thuận lợi nhất cho người học. Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế bậc đại học đang triển khai ở Việt Nam đã và đang khẳng định được vị thế và có đóng góp ngày càng lớn trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong nước và nước ngoài. Theo học các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, sinh viên có được những thuận lợi rất lớn: được học chương trình đào tạo của nước ngoài, được cấp bằng quốc tế với chi phí hợp lý do tiết kiệm được chi phí sinh hoạt và đi lại so với đi du học ở nước ngoài. Tuy nhiên, các chương trình này có một đặc thù là yêu cầu người học phải đạt được một trình độ ngoại ngữ nhất định mới được tham gia vào học.

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
“TỔ CHỨC GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT ĐÀO TẠO QUỐC TẾ”

Picture1

Những năm gần đây, xu hướng hợp tác và liên kết quốc tế trong đào tạo đại học ngày càng mạnh mẽ. Hoạt động hợp tác không chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu nguyên vẹn một chương trình đào tạo mà đã mở ra nhiều phương thức linh hoạt với mục đích tạo thuận lợi nhất cho người học. Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế bậc đại học đang triển khai ở Việt Nam đã và đang khẳng định được vị thế và có đóng góp ngày càng lớn trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong nước và nước ngoài. Theo học các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, sinh viên có được những thuận lợi rất lớn: được học chương trình đào tạo của nước ngoài, được cấp bằng quốc tế với chi phí hợp lý do tiết kiệm được chi phí sinh hoạt và đi lại so với đi du học ở nước ngoài. Tuy nhiên, các chương trình này có một đặc thù là yêu cầu người học phải đạt được một trình độ ngoại ngữ nhất định mới được tham gia vào học. Do vậy, các cơ sở đào tạo cần phải đảm bảo chất lượng giảng dạy ngoại ngữ để người học có thể đạt được mức chuẩn phù hợp, đáp ứng yêu cầu của các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

Để tạo diễn đàn cho các giảng viên, nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế v.v… trao đổi về phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ trong các chươngtrình liên kết đào tạo quốc tế, tìm ra các giải pháp tối ưu trong nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, phục vụ cho đào tạo trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế và các đối tượng khác quan tâm, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương đồng tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề: “Tổ chức giảng dạy ngoại ngữ trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế”, vào tháng 12/2020.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm và tham dự của đông đảo các nhà khoahọc, nhà quản lý và giảng viên đến từ nhiều trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trong cả nước. Tất cảcác bài viết gửi về Hội thảo đều được Ban Biên tập mã hóa, gửi đi phản biện độc lập theo mộtquy trình nghiêm túc và hết sức khách quan. Kết quả là đã có 70 bài viết có hàm lượng khoahọc cao, có tính thực tiễn và phù hợp nhất với chủ đề của Hội thảo được đăng trong kỷ yếu.



HỘI NGHỊ KHOA HỌC CẤP KHOA (27/04/2021)
“NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH”


Trong quá trình triển khai chương trình đào tạo, việc định kỳ đánh giá, xem xét và điều chỉnh hoạt động giảng dạy các học phần có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành. Do đó, Khoa Tiếng Anh quyết định tổ chức hội thảo khoa học cấp Khoa với chủ đề “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên khoa Tiếng Anh”.

Đây là cơ hội để các giảng viên có những nhìn nhận, trao đổi và bàn bạc một cách khoa học để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành. Sau một thời gian thông báo, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 16 bài viết từ các giảng viên. Các bài viết có độ bao phủ rộng, đề cập đến nhiều nội dung khác nhau liên quan đến đào tạo chuyên ngành như phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo tiếng Anh chuyên ngành, xác định các khó khăn trong quá trình giảng dạy và đào tạo để đề xuất giải pháp; hay có bài viết đi sâu nghiên cứu một vấn đề hoặc một phương pháp cụ thể trong quá trình giảng dạy như các phương pháp giảng dạy ngữ pháp, các kĩ thuật giảng dạy qua trò chơi hoặc sơ đồ tư duy. Nhiều nghiên cứu thể hiện sự quan tâm của các giảng viên trong quá trình giảng dạy và mong muốn tìm ra giải pháp hữu ích nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh chuyên ngành.

 
Picture2
 



THÔNG TIN KHOA HỌC CẤP BỘ MÔN

Picture 3