Thông tin nhân sự

Quay trở lại danh sách
Tiến Sĩ Nguyễn Thị Lan Phương

Tiến Sĩ Nguyễn Thị Lan Phương

Chức vụ: Trưởng Khoa

Chức danh nghề nghiệp: Giảng viên chính

Ngày sinh: 28/01/1978

Địa chỉ email: phuongntl@tmu.edu.vn

Trình độ chuyên môn: Tiến Sĩ

LÝ LỊCH KHOA HỌC 

                        

1. Họ và tên: Nguyễn Thị Lan Phương

2. Năm sinh: 28 / 01 / 1978                                                             

3. Nam/Nữ: Nữ

4. Học vị: Tiến sỹ                                                    Năm đạt học vị: 2020

5. Chức vụ công tác: Trưởng khoa

6. Địa chỉ nhà riêng: 

    E-mail: phuongntl@tmu.edu.vnnguyenthilanphuong2801@gmail.com 

7. Cơ quan công tác: 

   Tên cơ quan: Trường Đại học Thương Mại        

    Địa chỉ cơ quan: 79 Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

    Website: dhtm@edu.vn

8. Quá trình đào tạo 

Bậc đào tạo

Nơi đào tạo

Chuyên ngành

Năm tốt nghiệp

Đại học

1. Đại học Hà nội

2. Đại học Thương mại

1. Ngôn ngữ Anh

2. Quản trị kinh doanh

1999

2000

Thạc sỹ

Đại học La Trobe + Đại học quốc gia Hà nội

Ngôn ngữ Anh

2003

Tiến sỹ

Học viện Khoa học xã hội

Ngôn ngữ so sánh đối chiếu

2020


9. Trình độ ngoại ngữ 

TT

Tên ngoại ngữ

Nghe

Nói

Đọc

Viết

1

Tiếng Anh

Tốt

Tốt

Tốt 

Tốt 

2

Tiếng Pháp

Khá

Khá

Khá

Khá


10. Quá trình công tác

Thời gian 

 

Vị trí 

công tác

Lĩnh vực 

chuyên môn

Cơ quan công tác

1/2000 – 7/2007

Giảng viên

Ngôn ngữ Anh

Bộ môn Tiếng Anh

7 / 2007 – 5/2021

Trưởng Bộ môn

Ngôn ngữ Anh

Bộ môn Dịch Tiếng Anh, Khoa Tiếng Anh

5/2021 - nay

Trưởng khoa

Ngôn ngữ Anh

Bộ môn Dịch Tiếng Anh, Khoa Tiếng Anh

11. Các bài báo khoa học được công bố

TT

Tên bài báo

 

Tác giả

hoặc  đồng

tác giả

Nơi công bố

 

Năm

công bố

1

Một số suy nghĩ về việc đổi mới phương pháp dạy và học Tiếng Anh ở trường ĐHTM

Tác giả

Tạp chí Khoa học Thương mại số 4+5

2004

2

Một số suy nghĩ về sự can thiệp của văn hoá tới phương pháp dạy và học Tiếng Anh theo định hướng giao tiếp

Tác giả

Tạp chí Khoa học Thương mại số 13

2006

3

Bàn về những tác động tiêu cực của ngôn ngữ mẹ đẻ tới hiệu quả học Tiếng Anh của người Việt nam

Tác giả

Tạp chí Khoa học Thương mại số 21

2007

4

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt Nam – Thực trạng và giải pháp

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – các góc độ tiếp cận – thực tiễn và giải pháp”

2008

5

Cooperation in Higher Education: Opportunities and Challenges

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Hội nhập: Hợp tác và cạnh tranh”

2011

6

Teaching English to meet the demand of integration: problems and suggested solutions

Tác giả

Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 2 “Hội nhập: Cơ hội và thách thức”

2012

7

Đổi mới hình thức đánh giá nhằm thay đổi thói quen giảng dạy và học tập tiếng Anh hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu xã hội

Đồng tác giả

Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đại học ở Việt Nam”

2015

8

Using formative assessment in language teaching: benefits, problems and suggested solutions

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Đổi mới phương pháp dạy học và công tác kiểm tra đánh giá tiếng Anh đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp các tỉnh/TP miền bắc”

2015

9

Bước đầu khảo sát về ẩn dụ ý niệm trong khẩu hiệu quảng cáo tiếng Anh và tiếng Việt

Tác giả

Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống số 6 (248)

2016

10

Áp dụng phương pháp dạy học theo dự án (Project-based Learning) nhằm nâng cao tính tự chủ của sinh viên không chuyên tiếng Anh: Thực trạng và giải pháp

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia: “Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, Ngôn ngữ và Quốc tế học tại Việt Nam”

2016

11

Tìm hiểu cơ chế ánh xạ của ẩn dụ ý niệm “SẢN PHẨM LÀ CON NGƯỜI” trong diễn ngôn quảng cáo

Tác giả

Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư số 2 (52), tháng 3 năm 2018

2018

12

Đối chiếu một số ẩn dụ định hướng trong diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt và tiếng Anh

Tác giả 

Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư số 3 (59), tháng 5 năm 2019

2019

13

Đối chiếu ẩn dụ cấu trúc trong các diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt và tiếng Anh

Tác giả

Tạp chí Khoa học – Viện đại học Mở số 58, tháng 8 năm 2019

2019

14

Điều chỉnh hình thức đánh giá nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra cho hệ đào tạo liên kết quốc tế tại trường Đại học Thương mại

Tác giả

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Tổ chức giảng dạy ngoại ngữ trong các chương trình liên kết quốc tế”

2020

15

Nâng cao năng lực tiếng Anh nhằm cải thiện khả năng công bố quốc tế của giảng viên trong các trường đại học tại Việt Nam

Đồng tác giả

Tạp chí Dạy và học ngày nay, Kỳ 1 – 01/2021

2021

16

Proposing English Training Programs to Meet the Actual Needs of Trainees: an Empirical Study on Vietnamese Agricultural SMEs

Đồng tác giả

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế: The 8th International Conference on Emerging Challenges: Contemporary issues in innovation and management

2021

17

Environmental Accounting Models for Sustainable Development and Application in Manufacturing Enterprises

Đồng tác giả 

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế: “Contemporary Issues in Sustainable Development 2021”

2021

18

How Leadership Styles Influence Organizational Outcomes: An Empirical Study In Vietnamese SMEs

Đồng tác giả

International Journal of Emerging Markets - 2021

2021

19

Agricultural Export: Developing Fundamental Capacities for Vietnamese SME Managers

Đồng tác giả

Hội thảo khoa học quốc tế Commerce and Distribution CODI3 2022

2022

20

Evaluation of the Pre-Adoption period IFRS in Vietnam - Difficulties and Factors Affecting the Application of IFRS

Đồng tác giả

Multicultural Education, Volume 8, Issue 1, 2022

2022

21

Ẩn dụ ý niệm – “Vũ khí hữu hiệu” trong khẩu hiệu quảng cáo

Tác giả

Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư số 2 (76), tháng 3 năm 2022

2022

22

The Eco-cost and Application of Life Cycle Assessment (LCA) to Determine Eco-cost and Sustainable Level of Enterprises 

Đồng tác giả

Journal of Positive School Psychology 2022, Vol.6, No.7, 2924-2940

2022

23

Using Quality Costs for Quality Management in Manufacturing Enterprises

Đồng tác giả

Central European Management Journal, Vol.30, No.3 (2022)

2022

24

Ẩn dụ ý niệm với miền nguồn thời tiết trong tiếng Việt

Tác giả

Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư số 1 (81) tháng 1 năm 2023

2023

12. Giáo trình / sách tham khảo / chuyên khảo

TT

Tên sách

Chủ biên hoặc 

thành viên

Năm / nhà xuất bản

1

Kinh tế học phát triển (Economics of Development, 6th Edition)

Thành viên

2010 / Nhà xuất bản Thống kê 

(sách dịch)

2

Leadership Styles: What’s the Right Choice for Vietnamese SMEs?

Đồng chủ biên

2019 / Nhà xuất bản Thanh niên

(sách tham khảo)

3

Translation: from Theory to Practice

Chủ biên

2021/ Nhà xuất bản Dân trí

(sách tham khảo)


13. Các đề tài, dự án, nhiệm vụ KH&CN 

Tên đề tài, dự án, nhiệm vụ KH&CN

các cấp

Thời gian

 

Chủ nhiệm /Thư ký /Thành viên

Tình trạng

 

1. Nâng cao kỹ năng thuyết trình cho giáo viên đạt chuẩn cao tại trường Đại học Thương mại

2006 - 2007

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

2. Xây dựng chuẩn đầu ra theo định hướng TOEIC cho sinh viên không chuyên tiếng Anh tại Đại học Thương mại

2008 - 2009

Thư ký

Đã hoàn thành

3. Xây dựng chuẩn đầu ra theo định hướng TOEFL cho sinh viên hệ cao học tại Đại học Thương mại

2009 - 2010

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

4. Phân tích tác động tiêu cực của văn hoá Việt Nam tới thái độ và hành vi học tiếng Anh của sinh viên Đại học Thương mại và giải pháp khắc phục 

2009-2010

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

5. Giảm thiểu tác động tiêu cực của ngôn ngữ mẹ đẻ tới kỹ năng biên dịch của sinh viên Khoa Tiếng Anh – Đại học Thương mại

2011 - 2012

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

6. Xác định các lỗi phổ biến trong phiên dịch của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh thương mại – Đại học Thương mại

2014 - 2015

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

7. Cách sử dụng bị động trong tiếng Việt và tiếng Anh của sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh thương mại: Thực trạng và giải pháp 

2016 – 2017

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

8. Nghiên cứu về ẩn dụ ý niệm trong các thông điệp quảng cáo và gợi ý thiết kế khẩu hiệu quảng cáo nhìn từ góc độ ngôn ngữ học

2017 - 2018

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

9. Xây dựng chương trình giảng dạy tiếng Anh cho hệ đào tạo chất lượng cao trường Đại học Thương mại (R&D)

2018 -2019

Thư ký

Đã hoàn thành

10. Đào tạo kỹ năng viết tiếng Anh học thuật cho mục đích công bố quốc tế của giảng viên trường Đại học Thương mại

2020-2021

Chủ nhiệm

Đã hoàn thành

11. Đổi mới hoạt động đào tạo tiếng Anh trong Chương trình đào tạo hệ Đại học chính quy nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Thương mại

2022-2023

Chủ nhiệm

Đang thực hiện


14. Kinh nghiệm về giảng dạy

Giảng dạy tiếng Anh và tiếng Anh chuyên ngành cho các đối tượng khác nhau: sinh viên chính quy chuyên ngành Tiếng Anh thương mại và các chuyên ngành kinh tế - thương mại; sinh viên cử nhân thực hành, học viên cao học.

                   

 

 

Xem thêm